Santo Nino de Cebu สัญลักษณ์และที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเซบู

Santo Nino de Cebu
สัญลักษณ์และที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเซบู 



สวัสดีค่ะ  ช่วงนี้แอดขอละเว้นจากเรื่องอาหารการกินสักพักนะคะ ตัวแอดเองก็ถืออยู่เซบูมานานระยะหนึ่ง ก็เริ่มได้เรียนรู้และซึมซับวัฒนธรรมของชาวเซบูมาบ้าง ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคาทอลิกและ ถือว่าพวกเขาเคร่งมากในเรื่องศาสนาค่ะ ถ้ามาเที่ยวที่นี่เราจะสามารถสังเกตเห็น รูปปั้นเด็กเล็กๆ มีอยู่แทบจะทุกที่และชาวเซบูก็ให้ความเคารพนับถือเป็นอยากมาก รูปปั้นที่ว่าที่นี้ คือ รูปปั้น ซานโต นิโน นี้เองค่ะ


พูดถึงประวัติของรูปปั้นนะคะ
นักสำรวจชาวโปรตุเกสเฟอร์ดินันด์มาเจลลันเป็นผู้ที่มอบเป็นของขวัญให้กับ ผู้ปกครองของเกาะ Cebu ครั้งเมื่อเขาได้กำลังเดินทางไปทางทิศตะวันตกเพื่อค้นหาเครื่องเทศให้ประเทศเสปน เพื่อพันธมิตรทางยุทธศาสตร์และเพื่อหวังพิชิตดินแดน และเผยแพร่คาทอลิก หลังจากที่แม็กเจลแลน ได้ไปโจมตี เกาะMactan เผาหมู่บ้านผู้ที่ต่อต้าน ชาวบ้านที่นำโดย Lapu Lapu ได้ป้องกันการโจมตีของแม็คเจลแลนและ แม็คเจลแลนเสียชีวิตในวันที่ 27 เมษายน 2064 ใน Battle of Mactan ประมาณสามสัปดาห์หลังจากที่เขาเข้ามาในฟิลิปปินส์  หลังจากการเสียชีวิตของแม็คเจลแลนเพื่อนร่วมงานชาวสเปนของเขาได้หนีไป
จากนั้น ชาวสเปนกลับมาอีกครั้งเพื่ออาณานิคมในการค้าเครื่องเทศ ซึ่งนำโดย Miguel López de Legazpi เขาพยายามที่จะตั้งรกรากอยู่อย่างสันติ แต่ความพยายามเหล่านี้ถูกปฏิเสธ เขาได้เปิดฉากยิงเมืองเซบูและเผาเมืองชายฝั่งทะเลทำลายบ้านเรือน 1500 แห่งและฆ่าคนประมาณ 500 คน ในซากปรักหักพังของการทำลายล้างนี้  ฆราวาสชาวสเปน Juan Camus พบภาพของ Santo Niñoในกล่องไม้สน ความอยู่รอดของรูปปั้นถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอัศจรรย์โดย colonizers และนับตั้งแต่ได้รับการเชื่อว่ารูปปั้นที่ว่านี้มีอำนาจมหัศจรรย์



เรื่องมันก็เป็นมาอย่างนี้ล่ะคะ และที่นี่ก็จะมีเทศกาลซินูล็อก (Sinulog) งานนี้จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือน มกราคมทุกปีี เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักบุญซานโต นินอย (Santo Nino)โดยจะจัดแสดงดนตรีและ มีขบวนพาเหรดแฟนซี ทั่วเมือง เซบู (Cebu)






วันก่อนได้ได้ไปเยี่ยมชมโบสถ์ ซานโตนิโน ที่มีรูปปั้นของจริงเก็บไว้อยู่และมีโอกาสไปสัมผัสตู้กระจกและเคาะคู้กระจกที่มีรูปปั้นของจริงอยู่ข้างใน และขอพร ตามที่ชาวบ้านเขาทำกัน แต่ขอโทษด้วยที่ไม่มีรูปถ่ายมาให้ดูกันเนื่องจากข้างในงดถ่ายรูปนะคะ




และภายนอก เขาจะมีคนจำหน่ายเทียนสีต่าง ๆ ให้เราเผาและอธิฐานค่ะ เทียนแต่ละสีก็สื่อที่เรื่องที่ต้องการอธิฐานต่างกันไป




หากเดินมาไม่ไกล ก็จะมีโบราณสถาน ชื่อว่า  Fort San Pedro ให้เราได้เยี่ยมชมแวะถ่ายรูปกันค่ะ  มีค่าเข้าด้วยนะคะ 30 เปโซ แต่ถ้าหากโชว์บัตรนักเรียนก็จะได้จ่ายเพียง  20 เปโซเท่านั้นค่ะ





สถานที่แห่งนี้จริงและเป็นป้อมปราการทางทหารของชาวสเปนที่เข้ามาในฟิลิปปินส์ในช่วงแรกๆ ถูกสั่งให้สร้างภายใต้การบังคับบัญชาของ Miguel López de Legazpi ผู้ว่าการคนแรกของ ฟิลิปปินส์ในสมัยก่อนเพื่อขับไล่และต่อต้านการโจมตีของชาวมุสลิมในสมัยนั้นค่ะ





ใครที่ได้มาเที่ยวเซบูแล้ว นอกจากเกาะต่างๆแล้ว แอดก็แนะนำสองสถานที่นี้ไว้เป็นตัวเลือกนะคะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม