เรียนภาษาอังกฤษยังไงให้ได้ผล

คล็ดลับง่าย ที่จะทำให้การเรียนภาษาต่างประเทศได้ผล

สวัสดีค่ะ วันก่อนแอดไปอ่านเจอบทความดีๆเกี่ยวกับการ เรียนภาษาต่างประเทศให้ได้ผลมาค่ะ แอดเลยอยากนำมาฝากให้ทุกท่านได้อ่านกันกัน  ในภาวะปัจจุบัน การเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นการเรียนรู้ภาษาของประเทศอื่นย่อมได้เปรียบในการทำงาน และทำกิจการต่างๆ วัยรุ่ยอย่างเราๆก็เลยหันมาให้ความสนใจกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น และเมื่อเราเสียเงินเสียทอง ยอมลงทุนให้กับภาษาอังกฤษขนาดนี้แล้วเราก็ต้องเต็มที่กับมันค่ะ และนี่ คือ เคล็ดลับง่าย ที่จะทำให้การเรียนภาษาต่างประเทศได้ผล เพื่อความสำเร็จในระดับนานาชาติค่ะ


1.ทุกอย่างย่อมมีการเริ่มต้น
ไม่มีใครพูดภาษาที่สองได้ตั้งแต่เกิด ทุกคนต้องใช้เวลาในการเรียนรู้กันทั้งนั้น ฉะนั้นอย่าคาดหวังว่าจะต้องเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น  
2.พยายามเรียนรู้  ทุ่มเทความสนใจ
พูดง่ายๆ ก็คือ หายใจเข้าออกก็ให้เป็นภาษานั้น เรียนรู้ภาษานั้นๆ ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างจริงจังและเต็มที่ถึงขนาดถึงขนาดถ้าฝันได้ก็อาจฝันเป็นภาษานั้นๆ ด้วย
และจากการศึกษาพบว่า การทบทวนเป็นระยะเวลาสั้นๆ เช่น ในระหว่างทานอาหารเช้า ในขณะอาบน้ำ หรือในขณะเดินทาง จะส่งผลให้คุณจดจำได้ดีกว่า

3.ต้องท่องศัพท์
ยิ่งคุณรู้ศัพท์มากเท่าไหร่ คุณก็สามารถพูดและเข้าใจได้มากขึ้นเท่านั้น และที่ IDEA CEBU ของเราในทุกๆเช้าจะมีการทดสอบคำศัพท์ วันละ 15 คำ เพื่อให้นักเรียนได้จดจำคำศัพท์เพิ่มขึ้นในทุกๆวัน และคำศัพท์เหล่านั้นเป็นคำศัพท์ที่จำเป็นและสามารถนำไปใช้ได้จริงได้ในชีวิตปรพจำวัน อีกทั้งนักเรียนยงสามรถพบเจอในบทเรียนอีกด้วย

                       
 4.ฝึกฝนอย่างจริงจัง
อย่าแค่ทำปากขมุบขมิบหรือท่องเอาไว้ใสใจ พูดหรืออ่านออกมาดังๆในทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อจะได้ฝึกให้เคยชินกับการออกเสียงที่ถูกต้อง  ทางโรงเรียนของเราทั้งสองสาขา มีการคาบเรียนแบบส่วนตัว คือการเรียนแบบตัวต่อตัว จึงเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้พูดมากขึ้น กล้าที่จะพูดออกมาไม่ว่าจะถูกหรือผิด เพราะย่างไรถึงแม้ประโยคหรือการออกเสียงนั้นจะผิด แต่อาจารย์ของเราก็สามารถเข้าใจและแก้ไขให้ถูกต้องได้ หลังจากที่เรารู้แล้วว่าสิ่งที่เราพูดออกามันผิดและได้รับการแก้ไข ต่อไปสมองงของเราก็จะจำรูปประโยคใหม่ ที่ถูกต้อง






5.หาจุดอ่อนของตัวเอง

คุณควรหาจุดอ่อนในการเรียนของตัวเองให้เจอ เพื่อที่จะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เช่น ถ้าคุณเป็นคนเงียบๆ และไม่ค่อยมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ก็บังคับตัวเองให้เลือกที่นั่งแถวหน้าในห้อง และข้อดีของการเรียนที่นี่อย่างที่บอกไปว่าเราเรียนกันแบบตัวต่อตัว  ถ้าหากเราได้พูดกับอาจารย์อยู่สม่ำเสมอทุกๆวัน อาจารย์ก็สามารทราบถึงจุดด้อยของเราได้ หรือเมื่อมีปัญหาหรือติดขัดอะไร เราสามารถสอบถามครูผู้สอนหรือเจ้าของภาษาทันที และอาจารย์จะช่วยปรับและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เพื่อทำลายกำแพงที่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ออกไป ทำให้เราพัฒนาได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก และเราจะได้ไม่ต้องสะดุดอยู่กับปัญหาของเรานานเกินไป จนทำให้ราท้อใจในการเรียนภาษา


6.ขยันทำการบ้าน
การทำการบ้านคือการฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาให้เป็นไปอย่างแม่นยำ จนกลายเป็นความชำนาญ และสามารถทำออกมาได้ด้วยตัวเองในที่สุด ในทุกวันที่โรงเรียนของเรามีคาบ SELF STUDY ให้นักเรียนในตอนเย็น ตั้งแต่เวลาสองทุ่ม จนถึงสี่ทุ่ม โดยนักเรียนสามารถทำการบ้านและทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนมาในแต่ละวัน โดยที่จะมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ในขณะที่เราทำการบ้านอยู่นั้นหากมีข้อสงสัยเราก็สามารถถามอาารย์ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องรอไปถามอาจารย์ประจำวิชาในวันถัดไปค่ะ




7. จับกลุ่มกับเพื่อน หาโอกาสในการใช้ภาษา

หาเวลาทบทวน ทำการบ้าน หรือแค่ฝึกพูดภาษานั้นๆกับเพื่อนๆเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กันและกันได้ แถมยังทำคุณจดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย และเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับภาษานั้นๆ ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเจ้าของภาษา เช่าหนังที่พูดภาษานั้นๆ มาดูหรือแม้กระทั่งหาแฟนที่เป็นเจ้าของภาษานั้นซะเลย 5555 ที่โรงเรียนของเราก็มีนักเรียนหลากหลายสัญชาติค่ะ ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน จีน เวียดนาม รัสเซีย และนักเรียนจากประเทศแถบตะวันออกกลาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชาวฟิลิปปินส์ที่อัธยาศัยดีมาก และทุกคนที่นี่สนิทกันง่ายมากเนื่องจากนักเรียน ก็มีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาทักษะการพูดของตัวเอง เมื่อเราออกไปเที่ยวหรือจับกลุ่มเม้ามอยกับเพื่อนแล้วสิ่งที่ได้รับนอกจากพัฒนาทักษะการพูดของตัวเองแล้ว เรายังได้พัฒนาทักษะการฟังอีกด้วย เนื่องนักเรียนสัญชาติต่างกันแน่นอนว่าสำเนียงภาษาอังกฤษของทุกคนย่อมแตกต่าง ทำให้เรามีโอกาสที่จะคุ้นชิ้นกับสำเนียงของแต่และสัญชาติ ซึ่งในชีวิตประจำวันของเรา เราจะไม่เพียงพบผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษที่มาจากประเทศแทบยุโรปหรืออเมริกาเท่านั้น นี่คือกำไรของการมีเพื่อนหลากหลายสัญชาติค่ะ







หลังจากที่ทุกคนได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนนำไปประยุกษ์ใช้และพัฒนาทักษาภาษาอังกฤษของตัวเองกันนะคะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม