How to ขึ้นรถบัสไปเที่ยวใน Cebu

How to ขึ้นรถบัสที่ South Bus Terminal

Location: South Bus Terminal

บรรยากาศภายในสถานีขนส่ง ส่วนของ Ceres

สำหรับคนที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวแบบประหยัด ไม่อยากเช่ารถตู้ หรือ อยากลองใช้บริการรถบัสของเซบู ในเมืองเซบูมีสถานีขนส่งอยู่ 2 ที่คือ South Bus Terminal และ North Bus Terminal

ที่ท่องเที่ยวชื่อดังส่วนใหญ่ของเซบูจะอยู่ทางใต้ของเกาะ เช่น Oslob, Kawasan Falls, Moalboal, Bojo River, Hidden Beach, … ดังนั้นส่วนใหญ่เราก็จะไปเริ่มต้นกันที่ South Bus Terminal ซึ่งอยู่ใกล้กับถนน Colon จากโรงเรียนของเรา Idea Academia นั่งแท็กซี่ไปประมาณ 150 peso

เมื่อไปถึง ทางเข้าจะอยู่ตรงอาคารซ้ายมือข้างร้านขายยา รถบัสที่เราใช้ส่วนใหญ่จะเป็นของ Ceres สีเหลือง ซึ่งท่ารถของ Ceres จะอยู่ด้านใน ต้องเดินเข้าไปจนสุดแล้วเลี้ยวขวา

แล้วก็ไปนั่งรอหน้าประตู ของสายรถที่ต้องการขึ้น ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน หรือไม่แน่ใจว่าถูกสายมั๊ย ให้ถามพนักงานแถวนั้นดูได้ค่ะ ทุกคนพร้อมช่วยเหลือมาก ๆ

บริเวณประตูออกไปขึ้นรถบัส สามารถสอบถามพนักงานได้


ตัวอย่าง เรากับเพื่อนจะไปเที่ยวที่ Moalboal จะต้องขึ้นรถสาย Bato via Barili พอมาถึงที่ประตูขึ้นรถ จะเห็นรถบัสจอดอยู่ มีป้ายบอกว่าผ่าน Moalboal พนักงานที่ท่ารถก็เข้ามาถาม เรากับเพื่อนเลยถามเพื่อความมั่นใจกันอีกที พนักงานก็บอกให้ขึ้นรถเลย

ที่บริเวณประตูออกไปขึ้นรถบัส ด้านบนจะเป็นป้ายบอกสายรถบัส
หน้ารถบัสบางสาย จะมีป้ายบอกจุดที่รถจะวิ่งผ่าน ส่วนใหญ่จะเป็นจุดท่องเที่ยว

รถบัสจะมี 2 แบบ คือ รถธรรมดา กับ รถแอร์ ถ้าเดินทางตอนเช้า ขอแนะนำให้นั่งรถธรรมดา (115 peso) ส่วนตอนเย็นนั่งรถแอร์ (150 peso) จะดีกว่า พอขึ้นรถไปแล้ว ก็เลือกที่นั่งได้เลยค่ะ รถธรรมดาถ้านั่งริมหน้าต่างเปิดรับลมได้

บรรยากาศบนรถบัสธรรมดาไม่มีแอร์
พนักงานเสื้อเชิ๊ตสีขาว เดินแจกตั๋วก่อน แล้วจะกลับมาเก็บเงินอีกรอบ

วิธีการดูราคาค่าโดยสาร ดูตามเลขที่ถูกเจาะได้เลย
ราคานี้เป็นราคารถบัสธรรมดา Cebu - Moalboal  และ Moalboal - Cebu

พอรถถึงเวลารถออก จะมีพนักงานประจำรถ เดินแจกตั๋ว เราก็บอกจุดหมายไป พนักงานจะเจาะตั๋วให้เรา ซึ่งจะบอกราคาแล้วก็จุดเริ่มและจุดลง แล้วจะมาเก็บเงินทีหลัง

หลังชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็พักผ่อนได้เลย รถจะวิ่งจอดรับส่งผู้โดยสารเรื่อย ๆ ก่อนถึงป้ายต่าง ๆ พนักงานก็จะตะโกนบอกชื่อสถานที่ ให้เราเตรียมตัวลงรถ


คำเตือน ช่วงที่รถยังไม่ออก จอดรับส่ง หรือ หยุดพักระหว่างทาง จะมีพ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาขายขนม ขายน้ำ ขายหนังสือพิมพ์ ขายแว่นกันแดด ฯลฯ เสียงดัง แล้วก็วุ่นวายพอดู ซึ่งคุณครูก็เตือนว่า ช่วงนี้อย่าเพิ่งหยิบโทรศัพท์หรือของมีค่าออกมา เพราะเคยมีเหตุการณ์คนวิ่งขึ้นมาขโมยของตอนรถจอดอยู่ 

บรรยากาศบนรถ ช่วงเย็นคนจะเยอะ บางคนขึ้นทีหลังต้องยืน พ่อค้าแม่ค้าเยอะ
* ต้องระวัง *

สรุป การใช้บริการรถบัส คือ ไม่ยาก ราคาถูก ควรลองซักครั้ง ถึงจะเป็นรถธรรมดาไม่มีแอร์แต่ก็ไม่ได้ร้อนหรืออึดอัดมาก (ยกเว้นตอนรถเต็ม ที่นั่งไม่พอจนอาจต้องยืน แล้วอากาศร้อนมาก) ยิ่งการเดินทางตอนเช้า รถธรรมดาเปิดหน้าต่างรับลม อากาศดีมาก ๆ

บรรยากาศตอนเช้าตรู่ใน Cebu ระหว่างเดินทางไป Moalboal :D

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม