ฟังภาษาอังกฤษอย่างไรให้ ACTIVE


การฟังที่ดี ควรฟังอย่างไรให้ มีประสิทธิภาพ

ที่โรงเรียนของเราการเรียน Listening class  ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การได้ยินเท่านั้น แต่ยังเรายังสอนให้ แสดงความรู้สึก ความคิดเห็นในสิ่งที่ได้ยินมา และถามคำถามต่อไปเพื่อให้การสนทนานั้นไม่จบเพียงแค่การรับฟังเพียงอย่างเดียว เราเรียกการฟังแบบนี้ว่า Active Listening ซึ่งเป็นขั้นตอนสําหรับผู้เรียนภาษาที่สองในการทําความเข้าใจและสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน
การฟังแบบ Active Listening  ประกอบด้วย
                       Repeat  : พูดซ้ำคําสําคัญของผู้พูด
                       React    : แสดงออกเป็นคําพูด
                       Reply    : ตอบกลับเป็นคําถามถามต่อหรือแสดงความคิดเห็น


ลองดูวีดีโอนี้ดูนะคะ เพื่อที่จะได้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น


จากวีดีโอก็จะสรุปข้อมูลได้ดังนี้นะคะ


                  Q: What did you eat for dinner last night?
                  A: I eat pasta with bread.

หลังจากที่ได้ฟังคำตอบแล้วโดยปกติบางคนอาจจะจบบทสนทนาเพียงแค่รู้ว่าคำตอบว่าเขาทานอะไรเป็นอาหารเย็น แต่นักเรียนของเราก้ได้ต่อบทสนทนาของเธอด้วย  RRR


         Repeat  :  Pasta with bread
         React    :  That is delicious
         Reply    :   Who was with you?

เห็นมั้ยคะเราสามารถ ทำให้บทสนาทนาของเรายาวขึ้นและได้ใจความมากขึ้นด้วยค่ะ
 นี่แหละค่ะวิธีการเรียนการสอนของเราที่นี่ เราสอนให้นักเรียนฟังและพูดโดยผ่านระบบที่ทำให้บทสนทนานั้นมีคุณภาพและ ตัวผู้เรียนเองก็มีความมั่นใจมากขึ้น





ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม