คำว่า 100% มันไม่มี!!! ( ประสบการณ์ Student stuff ตอนที่2 )

ขอขอบคุณสำหรับการตอบรับที่ดีจาก Blog ในตอนที่1 นะคะ 

เอ้า มารอบนี้ จะมาแบบหมดเปลือก ไม่อ้อม ไม่ค้อม ไม่งุบงิ๊บค้าาาาา การเรียน ปัญหาการทำงาน และ ความปลอดภัยคะ 

การเรียน


เราเรียนคลาส IELTS  3 เดือน คะ แต่ๆๆๆ เรื่องมีอยู่ว่า (ดราม่าไปอีก) ตอนเรามาถึงแรกๆเอาตรงๆ พอดูจากหนังสือแล้วเราได้เรียนคลาส Gramma, Speak on your mind ,  Reading challenge 
ด้วยความที่เมืองไทย เรียน แกรมม่า มาเยอะแล้วจุดประสงค์การมาที่นี้คือเพื่อฝึกพูด และอยากเรียน คอร์ส IELTS คะ จากนั้นเราเลยคุยกับทาง Staff office ของ รร ขอเปลี่ยน เป็นคอร์ส IELTS ด้วยความโชคดี เลยได้เรียน ฟรีๆ ไปเลย 3 เดือน เราเรียน Speaking , Listening กับ Writing คะ สุดท้ายพอผู้จัดการจะทำเรื่องชดเฉยคลาสเรียนที่เราได้ ขาดไปสุดท้ายเลยต้องกลับไปเรียน ESL แบบเดิม 

จะได้เรียน อังคาร - ศุกร์ 3 ชม/วัน  ตามสัญญาแล้ว เรียนได้แค่คอร์ส ESL นะคะ เราก็พึ่งทราบทีหลังคะฉะนั้น อยากเรียนคอร์สอะไรควรต่อรองไว้ล่วงหน้าให้เรียบร้อยเลยคะ

เล่มนี้สำหรับฝึกอ่านคะ จัดว่าเรื่องข้างในน่าอ่านมากๆ แนะนำคะ



ปัญหาการทำงาน


เราขอเล่าคร่าวๆละกันนะ เล่าหมดเดี่ยวจะไม่สนุก ... ไว้เป็นน้ำจิ้มไว้เตรียมใจก่อนมานะคะ 
ปัญหาแรกๆที่พบเจอเลยคือ การ Complain ของนักเรียนคะ เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และ การสื่อสารอย่างใจเย็นกับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หอพัก การทะเลาะกันระหว่างรูมเมท การเมาแล้วอาละวาด เป็นต้นคะ 

รู้สึกมาทำหน้าที่ดูแลเด็กน้อย แต่นักเรียน ที่ Academia จะ 18++ คะ ถ้า CEBU ก็จะเป็น นักเรียน มัธยม ซะส่วนใหญ่ ก็ดูแลยากง่ายต่างกันคะ 

มาต่างประเทศแล้ว ดูแลตัวเอง ไม่พอ ต้องปรับตัวให้เร็วและ หูาต้องไวคะ เพื่อที่เราจะได้ดูแล นักเรียนคนอื่นได้ด้วย 

งานนี้เป็นงานที่เรียกได้ว่า ทำแทบทุกอย่าง ก็จะต้องยืดหยุ่นนิดนึงน้อ บางครั้งนักเรียนไม่สบาย ก็อาจจะต้องพาไป รพ นะคะ 

งานหลักๆ ของStaff อย่างเราๆเลยคือการ Pick up นักเรียนใหม่ที่สนามบิน ทุกๆ 2 วีค คะ จะรับกันทุกวันอาทิตย์ ทาง รร ก็จะมีตารางเวลาให้ ว่าเราต้องไปสนามบินกี่โมง ต้องไปตามนั้น ตี 3 ก็ไปมาแล้วนะเอออ แต่ไม่ต้องห่วงคะ รร จะมี รถ รับส่ง  บางที อ่าว...ไปถึงสนามบิน นักเรียนหาไม่เจอต้องไปติดต่อเค้าเตอร์สนามบิน .. สรุป เอเจนซี่แจ้งวันกับทาง รร มาผิด หรือ บางครั้ง คนขับรถ ไม่มาอ้าว!!! เดินหาในลานจอดไปอีก เพราะ หลับเพลิน หรือหนักกว่านั้น อ้าววว พ่อ แม่ พี่น้อง ตามมา จะมาขอดูหอ นร แต่ แต่ แต่ เอเจนซี่ลืมแจ้ง รร ...รถ นั้งไม่พอ ก็ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันไปคะ 

แต่ทุกๆครั้งที่ เราได้แก้ปัญหา มันก็ทำให้เราเป็นคนที่ใจเย็นและคิดรอบคอบมากขั้น 



ปลอดภัยไหม ??

ขอเท้าความไป USA ก่อน เมืองใหญ่แห่งความศิวิไล เพื่อนของเรา ถูกปล้น 1 ครั้ง และ เพื่อนอีกคน วางแลปท็อปไว้ในรถโดน ทุบกระจก กลางวันแสกๆ 

ส่วนตัวแล้ว เราว่าทุกที่นั้น มีอันตรายหมดคะ เพียงแต่อยู่ที่เราป้องกัน และ ดูแลตัวเอง  และทาง รร ก็มีการ Support และลดการเกิดภัย หรือ อุบัติเหตุทุกๆอย่างที่เป็นไปได้คะ ไม่ว่าจะมีรถรับส่ง ย่าน รร อยู่ในย่านที่ปลอดภัย อีกทั้ง อาหารก็ปลอดภัยคะ 

แม่เรา ก่อนมาไม่ให้มาด้วยซ้ำ เพราะข่าว ในปี 2017 ฟิลิปินส์ รุนแรงเหลือเกิน กลุ่ม IS เข้าโจมตีมั้งละ พายุเข้าบ้างละ แต่ หารู้ไม่มันหาไกลจากตัวเมืองเซบูมากค้าาา IS ก่อที่ ทางใต้ ของเซบู ...ประมานว่า สงครามภาคใต้บ้านเรากับ กทม ละกัน จะได้เห็นภาพ จ้า  

ไม่รู้สิ... ทุกๆที่มันไม่มี คำว่า 100%  สบาย 100% ปลอดภัย 100% มันไม่มี ฉะนั้น เราได้มาเรียนรู้การใช้ชีวิตอีกอย่างนั้นก็คือ การปรับตัว คะ เมื่อ ไม่มี 100%  ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคมนั้นๆ เพื่อความอยู่รอด 

ทางวิทยาศาสตร์ เขาเคยมีคำถามว่า ระหว่าง สิ่งมีชีวิตที่แข็งแรงที่สุด , สิ่งมีชีวิตที่วิ่งเร็วที่สุด หรือ สิ่งมีชีวิตที่สามารถปรับตัวได้ทุกๆสถานการณ์ สิ่งไหนจะเป็นผู้ชนะ และผู้ที่ดำรงชีวิตได้ยาวนาน ?? 
ทึ่งคะ....มันไม่ใช่ คนที่แข็งแกร่ง แข็งแรง ที่สุด แต่เป็นคนที่ปรับตัวง่ายต่างหาก บทเรียนล้ำค่า อีกอย่างคะ คือ อยู่ให้เป็น เราเห็นนักเรียนและ คนมาหลายรูปแบบ แอบนึกกลับไป ขอบคุณ พ่อแม่ไม่ได้ที่สอนอะไรดีๆ ละให้บทเรียนอะไรดีๆกับเราขนาดนี้ วันนี้เข้าใจแล้ว.... 

พร้อมเรียนรู้ เปิดรับ โลกใหม่ รึยังคะ .... เดินให้ช้าลง ลืมตาให้กว้างขึ้นแล้วคุณจะเห็น,เข้าใจ และเรียนรู้อะไรได้มากขั้นคะ 


ขอขอบคุณ พ่อแม่ ที่ให้โอกาสลูกมาเปิดหูเปิดตา 
ขอขอบคุณ พี่ๆ Engclue ที่คอยดูแลกัน และรับฟังปัญหาในทุกๆเรื่องคะ 
ขอขอบคุณ เพื่อนๆ ญี่ปุ่น เวียดนาม จีน เกาหลี ไต้หวั่น รัสเซีย ครีกรีซสถาน ฟิลิปินส์ และ ไทย 
ขอขอบคุณ IDEA ACADEMIA ที่ให้โอกาสเด็กไทยตัวเล็กๆ อย่างเรามีโอกาสในการทำงาน นานาชาติแบบนี้




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม