8 สถานที่เชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของ Cebu

     เมือง Cebu เป็นเมืองท่าที่สำคัญมาตั้งแต่โบราณ ดึงดูดพ่อค้า นักเดินทาง นักบุญจากหลายๆเชื้อชาติเดินทางเข้ามามากมาย Cebu เคยเป็นสถานที่ ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัวกับวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่น่าเสียดายที่เมืองต้องมาถูกทำลายลงเพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 วันนี้ผมจะมาเล่าถึง 8 สิ่งก่อสร้างที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในย่านเมืองเก่าของ Cebu ที่เหลือรอดจากพิษสงครามในครั้งนั้นครับ

1. Casa Gorordo museum
     ดั่งเดิมเป็นบ้านของพ่อค้าชาวสเปน ซึ่งแต่งงานกับหญิงลูกครึ่งชาวจีนและชาวเซบู ตัวบ้านถูกออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมของชาวสเปน มีรูปแบบการใช้งานในแต่ละส่วนของบ้าน ที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชาวสเปนและชาวพื้นเมืองได้อย่างลงตัว






2. Sandiego ancestral house
     เป็นบ้านที่ถูกสร้างขึ้นโดยพ่อค้าชาวจีน ในช่วงประมาน ปีค.ศ 1675 - 1700 โดยใช้หินประกาลัง และไม้ ปัจจุบันเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เก็บค่าเข้าชมเพียง 50 เปโซ






3. The Archdiocesan museum of Cebu
     แรกเริ่มถูกสร้างเพื่อเป็นที่พักอาศัยของนักบวสผู้สร้างสถานที่สำคัญมากมายในอดีต ปัจจุบันถูกใช้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับจัดแสดงสิ่งของที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค ในยุคอาณานิคมของขาวสเปน






4. Cathedral church
     เป็นโบสถ์ที่เก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1835 และถูกทำลายเกือบทั้งหมดด้วยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังได้รับการบูรณะอยู่สม่ำเสมอ โดยจำลองการออกแบบดั้งเดิม ทำให้ตัวโบสถ์มีสถาพที่สมบูรณ์เหมือนเพิ่งถูกสร้างมาไม่นานครับ




5. Colon street
     เป็นถนนเก่าแก่ที่อยู่คู่กับ Cebu มาอย่างยาวนาน แหล่งรวมของถูก ของก๊อป ดอกไม้ ของพื้นเมือง เป็นต้น 






6. Sto. Nino church
     เป็นโปสถ์ที่ใหญ่ที่สุด และสำคัญที่สุดของเมือง Cebu ถูกสร้างขึ้นโดยชาวสเปน ให้เป็นสถานที่ประดิษฐานรูปปั้นพระเยซูร่างเด็ก(Sto. Nino) และยังเป็นศูนย์กลางจัดงาน Sinulog festival ซึ่งสำคัญที่สุดของชาว Cebu อีกด้วย




7. Basillica Minore del
     คือ สถานที่ที่เก็บไม้กางเขนอาบเลือดของนักรบชาวสเปนและชนพื้นเมือง ที่ชาวสเปนนำเข้ามาด้วย เพื่อต้องการเผยแผ่ศาสนาคริสต์





8. Fort san pedro
     เป็นป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นโดยชาวสเปน ที่ต้องการจะยึดเกาะ Cebu ใช้ต่อสู้กับชาวพื้นเมืองในสมัยนั้น ในช่วงแรกถูกสร้างขึ้นด้วยไม้และไม้ไผ่ ต่อมาถูกปรับปรุงให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยหินและบางส่วนใช้หินประการัง โดยใช้ไข่ขาวผสมกับทรายเป็นตัวเชื่อม คุณสมบัติคล้ายกับซีเมนในสมัยนี้ Fort san pedro มีประวัติที่ยาวนาน เคยถูกใช้เป็น โบสถ์ โรงเรียน โรงพยาบาล คุก และปัจจุบันเปิดบริการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และจัดการแต่งงาน




     เพื่อนๆสามารถวางแผนสำรวจ 8 สถานที่ข้างต้นได้ในระยะเวลาเพียงครึ่งวัน เพียงนั้งรถโดยสารสาธารณะไปลงที่ Colon street โดยสามารถเดินเที่ยวย่านเมืองเก่าได้ตามลำดับที่ผมให้ไว้ได้เลย (ใช้ google map) เพราะแต่ละที่อยู่ไม่ไกลจากกันมากครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม