มาทำความรู้จักรถ Jeepncy








                      วันนี้แอดจะพาไปรู้จักกับ
                รถ Jeepney ที่ประเทศฟิลปปินส์


      ขอพาทุกท่านมายังประเทศของเพื่อนบ้านที่ได้ชื่อว่า มีหน้าตาคล้ายคนไทยมากที่สุดคือ ประเทศเกาะที่ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย 7,108 เกาะ กับประชากรกว่า 100 ล้านคน และเมืองหลวงที่ได้ชื่อว่า มีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดของโลก มากกว่ากรุงเทพฯ ที่มีความหนาแน่น บนขนาดพื้นที่ทั้งประเทศแค่ 58% ของประเทศไทย และทำให้เป็นประเทศที่มีประชากรอาศัยในต่างประเทศมากที่สุดของโลก (มากกว่า 12 ล้านคน)
และเป็นประเทศที่ผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งวัฒนธรมชาวเกาะดั้งเดิมแบบตากาล็อก วัฒนธรรมพ่อค้าชาวจีน วัฒนธรรมคลาสสิคของสเปน ที่นี่คุณจะพบกับรอยยิ้มและความใจดีของผู้คนที่นี่ ที่ยินดีช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเสมอ ถึงหน้าตาจะเอเชียและชื่อของพวกเขาจะยาวในภาษาสเปน คนที่นี่สามารถสื่อสารกับคุณได้เป็นภาษาอังกฤษ และช่วยให้คุณเดินทางท่องเที่ยวที่นี่ได้อย่างสบายใจ…
 เป็นประเทศที่เรียกตัวพวกเขาเองว่า “ฟิลิปิโนส” (Filipinos)




และนี่คือหน้าตาของรถ Jeepney

     รถคันโต มีลวดลายสีสันหลากหลาย หน้าตาเหมือนรถจี๊บ แต่วิ่งเหมือนรถเมย์แบบนี้ มีชื่อว่า “Jeepney” มีที่มาจากการรวมคำ “Jeep” กับ “Jitney” รถโดยสารกึ่ง taxi กึ่งรถเมล์ ตัวรถ “Jeepney”.เป็นรถที่ดัดแปลงมาจากจี๊บของทหารอเมริกัน ที่ทิ้งไว้ไม่เอากลับไปหลังผ่านการใช้งานอย่างหนักหน่วงในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คนฟิลิปปินส์จึงนำมาดัดแปลงใหม่ ต่อตัวถังให้ยาวขึ้น และเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้กินน้ำมันน้อยลง ใช้เป็นรถโดยสารประจำทาง และวาดลวดลายแต่งรถให้มีสีสันฉูดฉาดจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

รถ Jeepney เป็นรถขนาดเล็กที่สามารถประจุคนได้ครั้งละประมาณ
16-20 คน สามารถนั้งได้ฝั่งละ 8-9 คนเท่านั้น การเก็บเงิินก็จะมี 2 แบบแล้วแต่ผู้โดยสารจะเจอ 1.จะมีคนนั้งค่อยเก็บเงินอยู่ในแถว
2.จะเป็นการส่งเงินจากท้ายแถวไปที่คนขับแล้วพูดว่า Palihug Ko
แล้วเวลาจะบอกให้คนขับรถจอด ก็จะมีสามวิธีด้วยกันคือ 
1.พูดว่า Lugar Lang,Palihug 
2.เป็นการเอาเหรียญเคาะที่รถแล้วจะเกิดเสียง คนขับก็จะจอด
3.เป็นการทำให้เกิดเสียงเช่นกันแต่เกิดจากการ ผิวปาก คนขับก็็จะจอด


แล้วมาพบกันใหม่อาทิตย์หน้านะครับ คอยติดตามกันว่าอาทิตย์หน้าแอดจะมีอะไรมานำเสนอ 
-------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม