การฟังเพลงอินเตอร์ เปลี่ยนโลกของคุณมากแค่ไหน ?

     ณ ขณะนี้โลกหมุนเร็วมาก คุณตามทันรึป่าว ? ข้อมูลข่าวสาร และโอกาสต่างๆ มักมาในรูปแบบภาษาอังกฤษ ถ้าเพิ่งมารู้เอาตอนข้อมูลถูกแปลเป็นไทย แสดงว่าคุณไม่ทันเพื่อนแล้ว ภาษาอังกฤษจึงกลายเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็น เป็นอย่างมากต่อผู้ที่อยากประสบความสำเร็จในปัจจุบัน เพราะ ภาษาอังกฤษคือประตูบานใหญ่ ที่เปิดครั้งเดียวก็เห็นได้ทั่วโลก
     จากประสบการณ์ตรง การจะทำอะไรซักอย่างให้ประสบความสำเร็จ เราจะต้องหลงรักสิ่งนั้น แบบหัวปักหัวปำ อารมณ์ หายใจเข้า เฮ้อ! เธอ หายใจออก ก็เฮ้อ! เธอ 

     ซึ่งข่าวดีคือ เราไม่ต้องชอบภาษาอังกฤษโดยตรง ก็สามารถเก่งได้ เริ่มจากเสพสิ่งที่ชอบด้วยภาษาอังกฤษ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ให้เปลี่ยนมาฟังเพลงอินเตอร์ แนวเดียวกับที่ชอบ โดยเป้าหมายคือไม่ใช่แค่การฟังเพื่อสนุกกับเมโลดี้เพียงอย่างเดียว 
     เพลงโดยส่วนใหญ่มักมีความหมายที่ลึกซึ้ง และกระตุ้นอารมณ์ได้หลากหลาย ซึ่งเพลงต่างๆจะสะท้อนแนวคิดของผู้คนในยุคสมัยนั้นๆ ถ้าเข้าใจความหมายของเพลง เราจะอินไปกับอารมณ์ที่เพลงนั้นส่งมาให้แบบสุดๆ

     เพื่อนๆเคยเป็นไหม เพลงที่มันดังติดหูจัดๆ แล้วมันร้องวนไปวนมาในหัวเราไม่หยุด นี่แหละคือขั้นซุปเปอร์ไซย่าแห่งกระบวนการเรียนรู้ด้วยเสียงเพลง เราจะซึมซับรูปแบบการออกเสียง จังหวะ ลักษณะการใช้คำที่ทันสมัย และเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยสิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเจอเพลงที่ชอบ คือ
   1. ทำความเข้าใจ กับ lyrics (เนื้อเพลง) ไปพร้อมๆกับการฟัง ก่อน 
( On my way - Alan Walker )
   2. เมื่อเจอคำที่ไม่รู้ความหมายให้เดาจากประโยคแวดล้อม เพื่อกระตุ้นกระบวนการคิดและความจำระยะยาว (ไม่ได้จริงๆค่อยเปิดดิก) หรือที่เรียกว่า context clue
   3. ฟังวนไป และอินกับเพลงได้ตามใจชอบเลย ที่รัก

   ทำความเข้าใจเพิ่มทีละเพลงสองเพลง ได้ยินได้ฟังมันทุกๆวัน สมองก็จะเปิดรับ และเรียนรู้ไปเองโดยธรรมชาติ เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะเก่งขึ้น แบบไม่ทันรู้ตัวแล้ว และโลกแห่งเสียงเพลงของเพื่อนๆ จากนี้ก็จะเปลี่ยนไป ได้ผลยังไงมาแบ่งปันให้ฟังกันได้นะครับ

( Mercy - Shawn Mendes )
      ครั้งต่อไปจะมาปล่อยของ ว่าทำยังไง แอดถึงฟันคะแนน TOEIC พาร์ทฟังได้เกือบเต็ม ปล. มาหาแอดได้ที่ Cebu นะครับ รออยู่นะนิ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม