Philippines School Holidays 2019



ขึ้นชื่อว่าวันหยุด ใครที่กำลังเรียนหรือทำงานอยู่ เมื่อได้ยินก็ดีใจกันทั้งนั้น อย่างวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่งผ่านวันแม่กันไป คนในไทยคงจะได้หยุดไปเที่ยวกัน 

ที่ฟิลิปปินส์ก็เป็นวันหยุดเช่นเดียวกัน แต่ไม่ใช่วันแม่แต่อย่างใด เพราะวันแม่ของฟิลิปปินส์ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมของทุกปี  
ประกาศวันหยุดเดือนสิงหาคมของโรงเรียน

แอดเลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับวันหยุดในเดือนสิงหาคมมาให้อ่านเล่นๆกัน

โดย 12 August,2019  ถือเป็น special non-working holiday for Eidul Adha


eid al adha คือวันอะไร วันอีดิ้ลอัฎฮา เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง และการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน ตามความหมายของคำ อีดแปลว่ารื่นเริงหรือเฉลิมฉลอง คำว่า “อัฎฮา” แปลว่า เชือดสัตว์พลีทาน และยังเป็นวันที่มีการเฉลิมฉลองในการประกอบพิธีฮัจญ์ด้วย โดยในวันอารอฟะห์หรือวันที่ 9 เดือนซุลฮิจยะห์ตามปฏิทินของอิสลาม
วันก่อนวันอีดิ้ลอัฎฮาเพียงหนึ่งวันเป็นวันที่ชาวมุสลิมที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์จะต้องไปรวมตัวกันที่ทุ่งอัลราฟะห์เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์เพื่อชำระบาปที่ได้กระทำความผิด ในวันนี้ถ้ามีผู้ถือศีลอด ไม่กิน ไม่ดื่ม งดจากการทำความชั่วทุกอย่างเหมือนกับเดือนรอมฎอน อัลเลาะห์จะอภัยโทษให้ในบาปกรรมที่เคยทำเอาไว้ทั้งหมดเมื่อปีที่ผ่านมาและของปีหน้า
โดยวันอีดิ้ลอัฎฮา 2562 วันไหน ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ การดูดวงจันทร์เพื่อกําหนดวันที่ 1 เดือนซุลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1440 ในวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2562 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า
ทั้งนี้ วันอีดิ้ลอัฎฮา 2562 วันไหน  หากเห็นดวงจันทร์ วันที่ 2 สิงหาคม วันอีดิ้ลอัฎฮา จะตรงกับวันที่ 11 สิงหาคม หากไม่เห็นดวงจันทร์ วันที่ 12 สิงหาคม คือ วันอีดิ้ลอัฎฮา 2562 (ฮ.ศ.1440)
ซึ่งศาสนาอิสลามจะมีงานวันเฉลิมฉลองเพียง 2 ครั้ง คือ วันอีดิ้ลฟิตริ และ วันอีดิ้ลอัฎฮา
วันอีดิ้ลฟิตริหรือวันออกบวช หรือวันอีดเล็ก จะเป็นวันที่ชาวมุสลิมมีการเฉลิมฉลองหลังจากการถือศีลอดมาตลอดทั้งเดือนรอมฎอน การเฉลิมฉลองในแต่ละปีจะต้องดูตามปฏิทินอิสลามโดยนับตามจันทรคติ เท่ากับว่าจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี
การถือศีลอดนี้ชาวมุสลิมเชื่อว่า เป็นการทำให้รู้ว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะยากดีมีจนแต่ทุกคนก็เหมือนกัน อีกทั้งทำให้สำนึกถึงความหิวโหยว่าเป็นอย่างไร และพร้อมจะช่วยเหลือคนอื่นในยามที่คนอื่นไม่มี ซึ่งนับเป็นความเอื้ออาทรที่มีต่อมนุษย์โลกด้วยกันอย่างแท้จริง
Cr. http://islamhouse.muslimthaipost.com/article/22563

ทุกวันที่ 21 สิงหาคม เป็นวัน Ninoy Aquino Day ซึ่งถือเป็นวันหยุดแห่งชาติของประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการระลึกถึง นินอย อาคีโน 

นินอย อาคีโน มีชื่อเต็มว่า Benigno Simeon "Ninoy" Aquino, Jr. เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1983 เคยเป็นวุฒิสมาชิกของประเทศฟิลิปปินส์ (Filipino Senator) และเป็นผู้ว่าการจังหวัดตาแลค (Tarlac) อาคีโน ได้ร่วมกับ นายแกรี่ โรฮาส (Gerry Roxas) และนายโฮวิโต ซาลองก้า (Jovito Salonga) เป็นแกนนำในกลุ่มต่อต้านเผด็จการมาร์คอส (Marcos regime) ในช่วงปีที่นำไปสู่การประกาศกฎอัยการศึก (Martial law) และการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในฟิลิปปินส์ ในปี ค.ศ. 1073 เขาถูกจับ และถูกจองจำเป็นเวลา 7 ปี แต่ได้รับการปล่อยตัวและส่งออกไปรับการรักษาตัวในประเทศสหรัฐ หลังจากเขามีอาการหัวใจวายในปี ค.ศ. 1980 หลังจากนั้น 3 ปี เขาประกาศเดินทางกลับ แม้ว่าจะได้รับการข่มขู่ในความไม่ปลอดภัย และข่าวการจะถูกลอบสังหาร แต่เขาก็ยังยืนยันที่จะกลับมายังฟิลิปปินส์ แต่ในที่สุด เมื่อเขาเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติเมืองมะนิลา (The Manila International Airport) ก็ถูกสังหารในขณะถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ที่ส่งไปจับตัวเขา

อย่างไรก็ดี นินอย อาคีโน เป็นสามีของ คอราซอน อากีโน (Corazon Aquino) ประธานาธิบดีคนที่ 11 ของประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์และของทวีปเอเชีย และประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน นายเบนิญโย เอส อาคีโนที่สาม (Benigno S. Aquino III) ก็เป็นบุตรชายของทั้งคู่

Cr.http://pracob.blogspot.com/2012/07/ninoy-aquino.html?m=1


26 August National heroes Day
วันวีรบุรุษแห่งชาติ 2019

วีรบุรุษเหล่านี้เป็นชายและหญิงในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ซึ่งการกระทำที่กล้าหาญทำให้ฟิลิปปินส์เติบโตเป็นประเทศ ในขณะที่วันวีรบุรุษแห่งชาติเฉลิมฉลองวีรบุรุษทั้งที่รู้จักและไม่รู้จักคณะกรรมการวีรบุรุษแห่งชาติถูกจัดตั้งขึ้นในปี 1995 เพื่อแนะนำผู้ที่ควรถูกนับว่าเป็น 'วีรบุรุษแห่งชาติตามเกณฑ์บางอย่างพวกเขาพบกลุ่มคนที่เลือกซึ่งพวกเขาเชื่อว่าควรได้รับเกียรติสำหรับการกระทำของพวกเขา เหล่านี้คือ:
  • Jose Rizal
  • Andres Bonifacio
  • Emilio Aguinaldo
  • Apolinario Mabini
  • Marcelo H. del Pilar
  • สุลต่าน Dipatuan Kudarat
  • ฮวนลูน่า
  • Melchora Aquino
  • Gabriela Silang
Jose Rizal และ Andres Bonifacio เป็นผู้สนับสนุนหลักสองคนต่อการปกครองของสเปน เป็นผลให้ทั้งสองยังได้รับวันพิเศษของตัวเองเพื่อเป็นการระลึกถึงชีวิตและการกระทำของพวกเขา
วันวีรบุรุษแห่งชาติในฟิลิปปินส์จัดขึ้นทุกวันจันทร์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม วันนี้ได้รับเลือกเนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงร้องของ Pugad Lawin ในปี 1896 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติฟิลิปปินส์ต่ออาณานิคมของสเปน
ชาวฟิลิปปินส์เฉลิมฉลองวันวีรบุรุษแห่งชาติด้วยการเข้าร่วมรำลึกถึงท้องถิ่น (เช่นขบวนพาเหรด, พวงหรีดที่ศาลเจ้า ฯลฯ ) เนื่องจากเป็นวันหยุดสำหรับคนงานส่วนใหญ่คนมักจะใช้เวลาที่เหลือของวันกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่สวนสาธารณะห้างสรรพสินค้าและพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ อาจมีการจัดแสดงดอกไม้ไฟขนาดเล็กในช่วงเย็นในบางพื้นที่


ในส่วนของทางโรงเรียนเรานั้น นักเรียนไม่ต้องกังวลว่ามาเรียนแล้ววันหยุดเยอะ จะ ไม่ได้เรียนทางโรงเรียนของเรามีจัดคราสพิเศษ อาทิเช่น Brain Training, Survival English, American Accent
ตารางเรียน special group classในวันหยุด
ให้ทุกคนได้ลงชื่อ เรียนกันตามความสมัครใจ 
บอร์ดสำหรับให้ทุกคนมาลงชื่อกัน

หรือนักเรียนอยากหยุดพักผ่อน ไปท่องเที่ยวสถานที่น่าสนใจต่างๆในเซบูก็ย่อมได้ Happy holidays to everyone!

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม