คนเซบู เขาไปไหนมาไหนกันยังไงน๊า ?

   ตอนที่ผมมา Cebu ครั้งแรก ก็เกิดอาการ งง เป็นไก่ตาแตก อีหยั่งหนอ เซบู รถโดยสารรูปร่างแปลกตาเต็มไปหมด แม้แต่ จักรยานก็มา เอาเถอะ มาแล้วก็ต้องลองให้หมด ในส่วนรถโดยสารสาธารณะทั่วๆไป อย่าง รถแท็กซี่ รถเมล์ เรือข้ามฟาก ผมจะไม่ขอพูดถึงเพราะมันธรรมดาเกิน


   อย่างแรกที่ลองคือ Jeepney คล้ายๆรถกระป๊อบ้านเรา ขนาดก็จะเล็กๆ คือต้องงอตัวเดินเข้าไปนั่ง อัดเป็นคนกระป๋อง อบอุ่นมากครับ ค่าโดยสารถูก และมีหลายสายมาก แอบงง หน่อยแต่ก็ท้าทายดี เวลาจะลงก็ต้องใช้รหัสลับ เป็นเสียงผิวปาก แปลกไปอีกแบบ หรือเอาเหรียญเคาะกับราวจับ เสียงก็จะดัง กริ๊งๆ เขาก็จะจอดให้ลง 

    ต่อไปก็ Tricycle รถเครื่องพ่วงข้าง สไตล์บ้านๆ แต่ซิ่งได้ใจมาก อารมณ์เดิมครับ อัดกัน นั่งในรถพ่วงบ้าง นั่งหลังบ้าง นั่งกับคนขับบ้าง แบ่งๆกันไป ใครที่นั่งข้างนอกแนะนำให้จับแน่นๆนะ เดี้ยวจะหล่นเอา ตอนลงก็ใช้รหัสลับเสียงผิวปากเหมือนเดิม






   

      รถม้าก็มา หาลองกันได้ในย่านเมืองเก่า ถนนโคลอน นั่งชมเมือง ดูวิถีชีวิตชาวเซบู ฮี่ ก๊อบๆ เพลินดีไปอีกแบบ



   ทีเด็ดสุด จักรยานพ่วงข้าง เห็นครั้งแรกคือแบบ วันนี้จะถึงไหมเนี้ยคุณลุง!!! ค่อยๆไปข้าไม่รีบ เอิ่ม อยากจะอาสาปั่นให้จังเลย แต่ไม่เอาดีกว่า แดดร้อน

   ถ้าจะเดินทางไปเกาะเล็กเกาะน้อย ให้ได้ฟิวสุดต้องนี่เลย เรือประมงแบบมีปีกกางออกไปทั้งสองข้าง สวยมากครับ อันนี้คือซิกเนเจอร์ของเขาเลยละ

   แนะนำ ก่อนจะเดินทางไปไหน ให้ศึกษาเส้นทางก่อน ดูแลของมีค่าของตัวเองให้ดี เพราะเราคือคนต่างถิ่น ต้องเซฟตัวเองไว้เสมอ 

   แล้วเจอกันที่เซบูนะครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม