Join Filipino Wedding


งานแต่งที่ใด เป็นได้แค่แขกรับเชิญ

วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันที่ดีอีกวันหนึ่งนะคะที่แอดได้มีโอกาสไปร่วมงานแต่งงานของคนฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่โรงเรียนของแอดนี่แหละค่ะ


คนที่นี่ส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาคริสต์ พวกเขาจึงให้ความสำคัญในเรื่องความรักและการแต่งงานเป็นอยากมาก
นี่เป็นภาพพิธีตอนช่วงเช้าค่ะ พิธีจัดขึ้นในโบสถ์ ส่วนตัวแอดนี้นับถือศาสนาพุทธค่ะ จึงไม่ค่อยทราบถึงพิธีการต่างๆของชาวคริสเตียน แต่เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามค่ะ  เขาคุกเข่าสวดมนต์เราก็ตามเขาไป เข้าร้องเพลง ร้องไม่เป็นก็ฮัมๆตามเขาไปเช่นกันค่ะ


หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีการตามศาสนา ก็จะเป็นช่วงเวลาของการเก็บภาพประทับใจ โดยพิธีกรจะเรียกแขกที่มาร่วมพิธีเข้ามาถ่ายรูปกันเป็นหมู่คณะไป โดยเริ่มจากครอบครัวของทั้งสองฝ่าย และบรรดาญาติสนิทมิตรสหาย เพื่อนร่วมงานก็จะตามมาค่ะ





หลังจากที่เสร็จพิธีพวกเราก็ยกทีมงานกันไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่บ้านของเจ้าสาวค่ะ  อาหารหลักของงานก็คงหนีไม่พ้น เจ้าหมู LECHON ของโปรดของชาวฟิลิปปิโน่เขาละค่ะ


เมื่อแอดและเพื่อนๆไปถึงบ้านเจ้าสาว พวกเราก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากเราเป็นชาวต่างชาติ ที่หน้าแปลก เอ้ย!!!  แปลกหน้าสำหรับพวกเขาค่ะ  แต่ทุกๆคนในงานได้ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดีนะคะ ดูแลเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

หลังจากที่รับประทานอาหารกันเสร็จก็จะมีการเต้นรำกันค่ะ โดยที่เขาจะมีธรรมเนียมที่ว่า แขกผู้ชายจะต้องเต้นรำเจ้าสาวและ แขกผู้หญิงจะต้องเต้นรำกับเจ้าบ่าวค่ะ  หลังจากที่เต้นรำเสร็จคู่เต้นรำของบ่าวสาวจะต้อง เอาเข็มหมุดกลัดเงินไว้ที่ชุดของบ่าวสาวค่ะ  จำนวนเงินแล้วแต่เรานะคะ แต่ส่วนใหญ่ขั้นต่ำก็ประมาณ 100 เปโซค่ะ   งานนี้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวของรับทรัพย์กันไม่น้อยเลยทีเดียวคะ





ก่อนจะจบพิธีช่วงเช้าอย่างเป็นทางการ ก็มีการส่งต่อดอกไม้ให้กับคนอื่นอย่างทำเราเคยให้เขาโยนช่อดอกไม้กันนั่นแหละค่ะ  แต่ที่นี่ก็มีสไตล์เป็นของตัวเองคือการ ให้สาวโสดทุกคนมายืนล้อมกับเป็นวงกลมและส่งดอกไม้กันไปเรื่อยๆพร้อมกับเปิดเพลงไปด้วย หากเพลงหยุดดอกไม้ตกอยู่ในมือของใคร คนนั้นก็จะต้องออกจากวงไปค่ะ คนสุดท้ายที่เหลือรอดอยู่เท่านั้นค่ะ จะเป็นได้รับช่อดอกไม้นั้นไป   ก็เหมือนกับการเล่นเกมส์ดีดีนี่เองค่ะ





ก็มีเท่านี้แหละค่ะ พิธีการงานแต่งงานสไตล์ ฟิลิปินส์ งานเล็กๆ ที่ไม่ธรรมดา และแสนอบอุ่นจนเหงื่อไหลไคลย้อยกัยเลยที่เดียว

“Two souls with but a single thought; two hearts that beat as one.”

--- Friedrich Halm ---

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม